ഘ്രാണിക്കപ്പെടാത്തിടത്ത് ഗന്ധമില്ല,
ശ്രവിക്കപ്പെടാത്തിടത്ത് സ്വരമില്ല,
കാണപ്പെടാത്തിടത്ത് പ്രകാശമില്ല,
ആസ്വദിക്കപ്പെടാത്തിടത്ത് സംഗീതമില്ല,
സ്നേഹിക്കപ്പെടാത്തിടത്ത് മനുഷ്യരില്ല.
എന്റെ ലോകം എന്റെമാത്രം സൃഷിയാണ്.
ആസ്വദിക്കപ്പെടാത്തിടത്ത് സംഗീതമില്ല,
സ്നേഹിക്കപ്പെടാത്തിടത്ത് മനുഷ്യരില്ല.
എന്റെ ലോകം എന്റെമാത്രം സൃഷിയാണ്.
പ്രപഞ്ചോര്ജ്ജമെന്ന സമഗ്രമായ ഉണ്മയുടെ ഘനീഭാവമാണ് മണല്ത്തരിതൊട്ട് താരങ്ങള് വരെയുള്ളതെല്ലാം. ഈ ഊര്ജത്തിന്റെ ഒരു പ്രത്യക്ഷരൂപമാണ് വെളിച്ചം. ഈ പ്രകാശത്തെ പിടിച്ചെടുക്കാനുള്ള ഉപകരണമായിട്ടാണ് ജീവികള്ക്ക് കണ്ണുണ്ടായത്. കണ്ണില്ലെങ്കില് വെളിച്ചമില്ല. സൂര്യനില് നിന്നോ മറ്റു നക്ഷത്രങ്ങളില് നിന്നോ ഫോട്ടോണ്പ്രസരം ശൂന്യവിഹായസിലൂടെ കടന്നുപോകുമ്പോള് അതു വെളിച്ചമായി മാറുന്നില്ല. അതിനെ തടയുന്ന ആകാശഗോളങ്ങളില് ഊര്ജ്ജമായിട്ടാണ് അത് പ്രതികരിക്കുന്നത്. തടയാനൊന്നുമില്ലാത്തിടത്ത് പ്രതിബിംബിംബങ്ങള് ഉണ്ടാവില്ല. ഫോട്ടോണ് കണ്ണുകളെ ബാധിക്കുമ്പോള് ഉണ്ടാകുന്ന ഒരു പ്രതിഭാസമാണ് വെളിച്ചം. ഭാസത്തിന്റെ അര്ത്ഥം തന്നെ ശോഭ, രശ്മി, സങ്കല്പം എന്നെല്ലാമാണ്. പ്രകാശത്തിന്റെ വാച്യാര്ത്ഥവും ഇത് തന്നെ: ആകാശമെന്നാല് (ദ്യോവ്) വീണ്ടും ശോഭയെന്നാണ്. ആകാശത്തോടുള്ള കണ്ണിന്റെ പ്രതികരണമാണ് പ്രകാശവും കാഴ്ചയെന്ന സൃഷ്ടിയും.
ഇത്രവരെ വായിച്ചശേഷം ഒരു സുഹൃത്ത്, എഴുതിച്ചോദിച്ചു: ഒരന്ധനും നല്ല കാഴ്ചയുള്ളവനും സൂര്യപ്രകാശത്തു നിന്നാല് ...? ശരിയാണ്, ഇരുവര്ക്കും സൂര്യനെ അനുഭവിക്കാം, പക്ഷേ, അന്ധന് അത് സൂര്യതാപമായിട്ടെ അനുഭവിക്കുകയുള്ളൂ, വെളിച്ചമായിട്ടല്ല. നമ്മെപ്പോലെയല്ല, പ്രത്യുത, മറ്റൊരു രൂപത്തിലാണ്, കണ്ണില്ലാത്തവ, ഉദാ. ചെടികള് സൌരോര്ജ്ജത്തെ സ്വീകരിക്കുന്നത്. ഈ തത്ത്വം എല്ലാ ഇന്ദ്രിയവിഷയങ്ങളിലേയ്ക്കും വ്യാപിപ്പിക്കാം. ഘ്രാണേന്ദ്രിയമുള്ള ജീവികളില്ലെങ്കില്, മുല്ലപ്പൂവിനു സുഗന്ധമില്ല. തന്നെയല്ല, ആസ്വദിപ്പിക്കുന്ന സ്വരവും മടുപ്പിക്കുന്ന സ്വരവും നമ്മുടെ ശ്രവണേന്ദ്രിയഘടനയുടെ ഫലമാണെന്നതുപോലെ, ഗന്ധങ്ങളെ സുഗന്ധം, ദുര്ഗ്ഗന്ധം എന്ന് വേര്തിരിക്കുന്നത് നമ്മുടെ ഘ്രാണേന്ദ്രിയമാണ്. നാമെന്തെല്ലാം കേള്ക്കുന്നുണ്ടായിരിക്കാമെങ്കിലും, നമ്മുടെയടുത്ത് നില്ക്കുന്ന ബധിരനു ചുറ്റുവട്ടം നിശബ്ദമാണല്ലോ. അങ്ങനെയെങ്കില്, നമുക്ക് പറയാം, മനുഷ്യരും അവരുടെ മനസ്സെന്നയുപകരണവും ഇല്ലായിരുന്നെങ്കില്, സ്ഥലവും (ഇടവും) സമയവുമില്ല. കാരണം, ഇവ രണ്ടും നമുക്ക് പ്രപഞ്ചാനുഭവമുണ്ടാക്കിത്തരുന്ന കല്പിതങ്ങളാണ്.
സ്ഥലകാലങ്ങള് കല്പിതങ്ങളാണെങ്കില്, അവയിലൂടെ മാത്രം ഗ്രഹിക്കാനാവുന്നവയും കല്പിതങ്ങളാണെന്ന് വരില്ലേ? നന്മതിന്മകളെന്ന വേര്തിരിവും സമയബന്ധിതമാകയാല് അവയും കല്പിതമാണ്. നമുക്ക് വെളിയിലുള്ളത് നിര്ഗുണമായ ഊര്ജ്ജമാണ്. ഈയറിവ് നമുക്ക് അനുഭൂതിയുടെ വിതാനങ്ങളിലേയ്ക്കും മനുഷ്യബന്ധങ്ങളിലേയ്ക്കും വ്യാപിപ്പിക്കാം. മറ്റൊരാളുടെ പ്രവൃത്തികള് നമ്മില് എന്ത് വികാരമുണ്ടാക്കണമെന്ന് നാം തന്നെയാണ് നിശ്ചയിക്കുന്നത്. ഏത് സംഭവത്തോടും അനുഭവത്തോടും ബന്ധപ്പെടുത്തി, 'ഞാനിവിടെയില്ല' എന്ന നിലപാടെടുത്താല്, പിന്നെയവയൊന്നും നമ്മെ ബാധിക്കുകയില്ല. നമ്മോടസഭ്യം പറയുന്നവനെ നാം ശ്രദ്ധിക്കാതിരുന്നാല്, നമുക്ക് രോഷമുണ്ടാവില്ല. എതിരെനിന്ന് ചീത്തവിളിക്കുന്നവനെപ്പറ്റി, അവന് അവന്റെ വികാരത്തള്ളലിനടിപ്പെടുന്നു,പാ വം വെറുതേ ചൂടാവുന്നു! അതെന്തിനെന്നെ സ്പര്ശിക്കണം എന്ന നിര്മ്മമത സാധിക്കുന്നവന് ഒരു ചുക്കും സംഭവിക്കുന്നില്ല. ഇകഴ്ത്തല് മാത്രമല്ല, പുകഴ്ത്തലും, അത് കാര്യമുള്ളതോ ഇല്ലാത്തതോ ആകട്ടെ, ഈ നിലയിലെത്തിയവരില് ഒരു വിധ വൈകാരികമാറ്റവും വരുത്തുകയില്ല. അതായത്, സ്വയം അവിടെ ഇല്ലാതായിക്കൊണ്ട്, വളരെ ധന്യമായ ശൂന്യതയെ, വിശ്രാന്തിയെ, നമുക്ക് ചുറ്റും സൃഷ്ടിക്കാം. അഹംബോധത്തെ മറികടക്കുന്ന ഈ അവസ്ഥയെയാണ് ബുദ്ധന് നിര്വാണയെന്നു വിളിച്ചത്. ചാഞ്ചല്യമില്ലാതെ, ആളാതെ കത്തുന്ന തീനാളത്തിന്റെ അവസ്ഥയാണത്. 'വാണ' (സംസ്കൃതം) എന്നാല്, ആളുന്ന നാളമാണ്.
നിര്വാണത്തിലേയ്ക്കുള്ള വഴി സാധനയാണ്. വെളിയില്നിന്ന് വരുന്നവയില്നിന്ന് എന്തൊക്കെ സ്വീകരിക്കണം, എന്ത് നിരാകരിക്കണം എന്ന് സ്വയം തീരുമാനിക്കാനായാല്, നമ്മുടെ ശാന്തിയെ നശിപ്പിക്കുന്നവയെ 'കണ്ടില്ലെന്നു' വയ്ക്കാന് ഏതൊരാള്ക്കും പഠിച്ചെടുക്കാം. സര്വദോഷിയായ നമ്മുടെ അഹത്തെ തോല്പ്പിക്കാനായാല് സംശുദ്ധമായ അസ്തിത്വത്തെ തൊട്ടറിയാനുള്ള സാധ്യത കൈവരും എന്നാണിതിര്ത്ഥം. സ്വയം മറക്കുകയെന്നത് എവിടെയും ഏറിയ അര്ത്ഥത്തിലേയ്ക്കുള്ള വഴിയാണ്. കേള്വിക്കാരെയും കാണികളെയും അങ്ങേയറ്റം ആസ്വദിപ്പിക്കാന് ഒരു ഗായകനോ നര്ത്തകിക്കോ സാധിക്കുന്നത്, സ്വയം മറന്ന് പാടുകയും നൃത്തംവയ്ക്കുകയും ചെയ്യുമ്പോഴാണല്ലോ. ഇത് എവിടെയും ബാധകമാണ്. സ്വയം മറക്കാതെ സ്നേഹംപോലും സ്നേഹമാകുന്നില്ല. സമ്പുഷ്ടമായ മൌനമെന്നും ശൂന്യതയെന്നും പറയുന്നത് ഈ അവസ്ഥക്കാണ്.
എന്താണ് നിര്വൃതി?
ആഗ്രഹങ്ങളുടെ പൂര്ത്തീകരണം അല്ലെങ്കില് ഇഷ്ടവസ്തുക്കളുടെ ലഭ്യതയാണല്ലോ നിര്വൃതിക്ക് കാരണമാകുന്നത്. ഏറ്റവും ഇഷ്ടപ്പെട്ടയാളുടെ സാന്നിധ്യവും നിര്വൃതിദായകമാകുന്നു. ഇവയിലേതായാലും, നിര്വൃതിക്ക് കാരണമായത് കൈവിട്ടുപോകുമ്പോള് ഫലം ദു:ഖമാണ്. നിര്വൃതിയുടെ ആഴത്തിനനുസരിച്ചിരിക്കും ദു:ഖത്തിന്റെയാഴവും. നമ്മുടെ ഭാഷകളുടെയൊക്കെ വളര്ച്ചയില് വളരെയധികം താത്ത്വികവിചാരം ഉള്പ്പെടുന്നുണ്ട്. വൃതിയില് നിന്നാണ് നിര്വൃതി വരുന്നത്. വൃതിയുടെയര്ത്ഥം വരണം, ആവരണം, വളച്ചുകെട്ട് എന്നും അന്വേഷണം, തിരഞ്ഞെടുക്കല് എന്നുമൊക്കെയാണ്. അങ്ങനെയെങ്കില്, ആവരണങ്ങളുടെ ബന്ധനങ്ങളില് നിന്ന് സ്വതന്ത്രരാകുകയും തേടിപ്പോക്ക് സാര്ത്ഥകമാകുകയും ചെയ്യുമ്പോള് കൈവരുന്ന ആനന്ദത്തിന്റെ മധു നുകരുന്നതാണ് നിര്വൃതി.
ദ്രവ്യത്തിന്റെ ലോകത്ത് ഇത് താല്ക്കാലികമായിരിക്കും, കാരണം, അതു മാറ്റങ്ങളുടെ പരിധിക്കുള്ളിലാണ്. ഊര്ജ്ജതലത്തിലും നിര്വൃതി അസ്ഥിരമായിരിക്കും. ഉദാ. വൈകാരികബന്ധങ്ങള്. അവ ഊര്ജ്ജതലത്തില് സംഭവിക്കുന്നവയാണ്. കാമനകളെല്ലാം ഇതിലേതെങ്കിലും ഒരു തലത്തിലായിരിക്കും പ്രവര്ത്തിക്കുക. എന്നാല്, ദ്രവ്യശരീരത്തിനും ഊര്ജ്ജതലത്തിനും അപ്പുറത്തേയ്ക്ക് നീങ്ങിയാല്, ബോധതലത്തില്, നിര്വൃതി സ്ഥിരമായിരിക്കണം. തികച്ചും സംശുദ്ധമായ ഇത്തരമൊരു ബന്ധമാണ് കറകളഞ്ഞ പ്രണയത്തിന്റേത്. പ്രണയനിര്വൃതി സ്ഥായിയല്ലെന്നയനുഭവമുണ്ടാകുമ്പോള്, അതിലകപ്പെട്ടവര് അതിന്റെ പരിശുദ്ധിയെപ്പറ്റി ശോധന നടത്തേണ്ട സമയമായി എന്നാണര്ത്ഥം. ശുദ്ധമായ പ്രണയം അവസാനമില്ലാത്തതായിരിക്കും. അതിനപ്പുറത്തേയ്ക്കൊന്നും ആര്ജ്ജിക്കേണ്ടതില്ലാത്ത അവസ്ഥയിലാണ് പ്രണയവും ദൈവസ്നേഹവും പരമാനന്ദമായിത്തീരുന്നത്. എന്നെ സ്നേഹത്തില് മുക്കിക്കൊല്ലുന്നതും, എന്റെ സ്നേഹത്തില് മുങ്ങിത്താഴുന്നതുമായ മറ്റൊരു ബോധത്തെ കണ്ടെത്തിയെന്ന ധൈര്യമാണ് ഒരാളെ പരമമായ നിര്വൃതിയിലെത്തിക്കുന്നത്. അങ്ങനെയൊന്ന് ഐന്ദ്രികതലത്തിലോ മനസ്സിന്റെ തലത്തിലോ മാത്രം സാധ്യമല്ല; ബോധതലവും ഉള്പ്പെടുമ്പോഴേ അതുണ്ടാവൂ.
comments: (Not to include in the book!)
comments: (Not to include in the book!)
Alla Mashe,
Sangati adipoliyaayittundu. Very finely argued, exposed, explained, Felicitations galore. It is true, absolutely true, that my world is my own making. Or I would rather put it
this way, " my world experience is my own"
But a question lingers on. That is, the sunlight is perceived as such by my eyes because my eyes can capture the susccessive waves of photons (solar energy) and deflect (or reflect?) it, and I have the sensation of 'light'. On the contrary, the blind experiences the same as warmth, heat or...? Whatever the nature, dimension, intensity, shape of the 'world', it does exist outside me and my 'experiencing' it. In other words, does the 'objective; world exist? For me it does. It will cease to exist thus only when I do 'tapas' (enter into a very high thermal state of mind) melting into pure energy and fusion with the world which is made of the same energy stuff. Tatwamasi?
Koodutal pinnale
Inasu, Paris.
1 comments:
പോസ്റ്റുകൾ സമയം പോലെ വായിച്ചു കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. നല്ല ലേഖനങ്ങൾ. അഭിനന്ദനങ്ങൾ.
സമയം പോലെ വായിച്ച് ഒരു ഇമെയിൽ അയയ്ക്കാം. കൂടുതൽ പേർ വായിക്കുവാൻ chintha, cyberjalakam എന്നീ aggregator കളിൽ register ചെയ്യൂ. ആശംസകൾ.
ഒരു ചെറിയ അഭിപ്രായമുണ്ട്. പ്രാധനപ്പെട്ട വരികൾ bold ആയിട്ട് കൊടുത്താൽ നന്നായിരിക്കും.
ഉദാ:
"വൃതിയില് നിന്നാണ് നിര്വൃതി വരുന്നത്. വൃതിയുടെ അര്ത്ഥം വരണം, ആവരണം, വളച്ചുകെട്ട് എന്നും അന്വേഷണം, തിരഞ്ഞെടുക്കല് എന്നുമൊക്കെയാണ്. അങ്ങനെയെങ്കില്, ആവരണങ്ങളുടെ ബന്ധനങ്ങളില് നിന്ന് സ്വതന്ത്രരാകുകയും തേടിപ്പോക്ക് സാര്ഥകമാകുകയും ചെയ്യുമ്പോള് കൈവരുന്ന ആനന്ദത്തിന്റെ മധു നുകരുന്നതാണ് നിര്വൃതി."
(Please remove the word verification. Thank you.)
Post a Comment